Lá bố và lá thép là hai thành phần quan trọng trong bộ phận ly hợp của hộp số xe nâng, đặc biệt là trong các hộp số tự động hoặc hộp số bán tự động sử dụng bộ ly hợp thủy lực hoặc ly hợp ma sát nhiều đĩa. Chúng có vai trò thiết yếu trong việc truyền động và thay đổi số của xe nâng.
1. Lá bố (hay còn gọi là đĩa ma sát, lá côn):
* Chức năng: Lá bố là bộ phận trực tiếp tạo ra ma sát để truyền lực từ động cơ đến hộp số và ngược lại. Khi các lá bố ép chặt vào nhau, chúng tạo ra lực ma sát đủ lớn để truyền chuyển động quay. Khi cần thay đổi số hoặc dừng xe, lực ép này sẽ giảm hoặc mất đi, ngắt kết nối truyền động.
* Cấu tạo: Lá bố thường được làm từ một lõi thép hoặc vật liệu composite, trên bề mặt được phủ một lớp vật liệu ma sát có hệ số ma sát cao, chịu được nhiệt độ và mài mòn. Lớp vật liệu ma sát này có thể là amiăng (trước đây), vật liệu hữu cơ, hoặc vật liệu tổng hợp tùy thuộc vào yêu cầu về hiệu suất và độ bền. * Vị trí: Trong hộp số, các lá bố thường được lắp xen kẽ với các lá thép. Chúng được kết nối với các bộ phận quay khác nhau trong hộp số, ví dụ như bánh răng hoặc vỏ ly hợp. 2. Lá thép (hay còn gọi là đĩa thép):
* Cấu tạo: Lá thép thường được làm từ thép tấm mỏng, có độ phẳng và độ cứng cao. Bề mặt của lá thép có thể được gia công đặc biệt để tăng độ bám và khả năng tản nhiệt.
* Lá bố là bộ phận tạo ra ma sát trực tiếp để truyền lực. Chúng có bề mặt phủ vật liệu ma sát.

* Lá thép
là bề mặt đối tiếp với lá bố, giúp tăng cường ma sát và tản nhiệt. Chúng thường được làm từ thép tấm. Sự kết hợp giữa lá bố và lá thép, cùng với hệ thống ép (thủy lực, cơ khí,...), tạo thành bộ ly hợp hoàn chỉnh, cho phép xe nâng chuyển động, dừng lại và thay đổi số một cách linh hoạt và hiệu quả. Việc bảo dưỡng và thay thế định kỳ lá bố và lá thép khi bị mòn là rất quan trọng để đảm bảo hộp số xe nâng hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ.
* Chức năng: Lá thép đóng vai trò là bề mặt đối tiếp với lá bố để tạo ra ma sát. Chúng giúp tăng cường hiệu quả truyền lực và tản nhiệt cho bộ ly hợp.
* Vị trí: Các lá thép được lắp xen kẽ với các lá bố trong bộ ly hợp. Chúng thường được kết nối với một bộ phận cố định hoặc một bộ phận quay khác trong hộp số. Tóm lại:
Thông số lá bố và lá thép của xe nâng rất đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
* Model xe nâng: Mỗi model xe nâng khác nhau sẽ sử dụng các loại lá bố và lá thép có kích thước, số lượng răng, đường kính trong/ngoài và độ dày khác nhau.
* Kích thước: * Đường kính ngoài (OD - Outer Diameter)
* Đường kính trong (ID - Inner Diameter) * Độ dày (Thickness)
* Số lượng răng: Số lượng các rãnh hoặc khía trên bề mặt lá bố và lá thép.
* Vật liệu: Vật liệu chế tạo lá bố (thường là vật liệu ma sát) và lá thép (thường là thép chịu nhiệt).
* Hệ số ma sát: Đối với lá bố, hệ số ma sát là một thông số quan trọng ảnh hưởng đến khả năng truyền lực. Để biết chính xác thông số lá bố và lá thép cho xe nâng cụ thể của bạn, bạn cần:
* Xác định model và số series của xe nâng. Thông tin này thường được ghi trên tem nhãn của xe.
* Tham khảo каталоги phụ tùng chính hãng của nhà sản xuất xe nâng. Каталоги này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các bộ phận, bao gồm cả lá bố và lá thép.
* Liên hệ với các nhà cung cấp phụ tùng xe nâng uy tín. Họ có thể tra cứu thông số dựa trên model xe của bạn hoặc cung cấp các sản phẩm tương đương phù hợp.
* Kiểm tra trực tiếp lá bố và lá thép cũ (nếu có). Bạn có thể đo đạc kích thước và so sánh với các sản phẩm mới. Lưu ý quan trọng: Việc lựa chọn lá bố và lá thép không đúng thông số có thể dẫn đến các vấn đề như trượt hộp số, giảm hiệu suất làm việc, nhanh mòn và thậm chí gây hư hỏng các bộ phận khác trong hệ thống truyền động. Do đó, hãy đảm bảo bạn có thông tin chính xác trước khi tiến hành thay thế.